เบื่อคนขายประกันทางโทรศัพท์ โทรมาตื้อ
จะปฏิเสธคนขายประกันทางโทรศัพท์ได้อย่างไร ?
สวัสดีครับ ผมทนายธีรวัฒน์ นามวิชา กับกฎหมายเพื่อความสุข เนรมิตชีวิตที่ดีกว่า วันนี้ว่าด้วยความเบื่อ ความทุกข์ ่ของคนที่โดนตื้อ ขายประกัน โทรมาจนไม่อยากรับโทรศัพท์จะทำยังไงดี
กฎหมายเพื่อความสุข เนรมิตชีวิตที่ดีกว่า มีทางออกเเบบถูกต้องตามกฎหมาย แบบที่คนขายประกันทางโทรศัพท์ได้ยินแล้ว ไม่อยากโทรมาหาท่านอีกเลย....
เพราะตามกฎหมาย มีการควบคุม ดูแลการขายประกันทางโทรศัพท์ เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวน สร้างความรำคาญแก่ผู้บริโภค ประชาชนทั่วไป ตาม " ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย ผ่านทางโทรศัพท์ พ.ศ.2552 "
ซึ่งมีโทรสูงสุด ถึง เพิกถอนใบอนุญาตเป็นตัวแทน หรือใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันชีวิต
ซึ่งคงไม่มีตัวแทน หรือนายหน้าคนไหน อยากโดนเพิกถอนใบอนุญาต เพราะหมายถึงการไม่สามารถทำงานประกันชีวิต ประกันภัยได้อีกต่อไป
วันนี้ทนาย ขอนำเสนอวิธีที่ได้ผลตามกฎหมาย และเคยทำมาเเล้วแบบได้ผลไม่มีการโทรกลับมาขายประกันทางโทรศัพท์อีกเลย
วิธีปฏิเสธการขายประกันทางโทรศัพท์
1.ให้ปฏิเสธไปเลยว่า ไม่ต้องการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตแล้ว ทำให้คนขายประกันทางโทรศัพท์ จะไม่โทรมาติดต่ออีกเป็นระยะเวลา 6 เดือน ตามระเบียบ คปภ.ถ้าโทรมาก่อนครบกำหนด 6 เดือน เท่ากับเป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ตามกฎระเบียบ ทำให้อาจถูกเพิกถอนใบอนุญาตได้
2. ให้ถามกลับไปว่า " คุณ คนขายไปเอาข้อมูล เบอร์โทร ของเรามาจากไหน ? " ซึ่งตามกฎหมาย กฏระเบียบการขายประกันทางโทรศัพท์ จะต้องตอบคำถามว่าได้ข้อมูลมาอย่างไรก่อน จึงจะวางสายได้ ถ้าวางสายก่อนตอบ ก็เป็นการผิดกฎหมาย ผิดระเบียบของ คปภ. ซึงมีโทษถึงเพิกถอนใบอนุญาตขายประกันได้
เพราะข้อมูลลูกค้าที่ได้มา ส่วนมากก็จะเป็นการไปซื้อข้อมูลมา ซึ่งคนที่โทรมาขายประกันทางโทรศัพท์ก็ไม่อยากบอกว่าได้ข้อมูลมาจากไหน ? เพราะจะทำให้ตนเอง หัวหน้า บริษัท หรือคนขายข้อมูลเดือดร้อนได้ เจอมัดนี้เข้าไปคนโทรมาขายประกันทางโทรศัพท์ ก็จะรียให้คำมั่นสัญญา ว่าจะไม่โทรมารบกวนอีกเลย...
3.ให้ตอบกลับไปว่า " เราเป็นตัวแทนประกันชีวิตอยู่แล้ว หรือญาติเพื่อนเราเป็นตัวแทนอยู่แล้ว" ถ้าบอกว่าเราเป็นตัวแทนหรือนายหน้าอยู่แล้ว คนที่โทรมาขายประกันทางโทรศัพท์ก็คงไม่ตื้อเราต่อไปอีก แต่ถ้าบอกว่าญาติหรือเพืี่อนเราขายประกันอยู่ เจ้าหน้าที่ที่โทรมาขาย อาจมีข้อโต้แย้งว่า เเบบประกันที่โทรมาขาย มีเฉพาะฝ่ายขายทางโทรศัพท์เท่านั้น ? ซื้อประกันทางโทรศัพท์ได้รับประโยชน์มากกว่า ? ก้ได้
4.บล็อคเบอร์ขายประกันไปเลย วิธีนี้ก็ได้ผลครับ โทรมาแล้วไม่ติด ปรากฎว่าไม่โทรมาอีกเลย เพราะส่วนมากเบอร์ทีี่โทรมาขายประกัน ต้องเป็นเบอร์บริษัท เพราะต้องบันทึกเสียงสนทนาไว้ ตามระเบียบ คปภ. ส่วนมากจึงไม่มีการใช้เบอร์ส่วนตัวของพนักงานขายประกันทางโทรศัพท์โทรมา...
และในปัจจุบัน ก็มีเเอ็พพิเคชั่น ที่สามารถบล็อคเบอร์โทรศัพท์ได้ ถ้าไม่อยากคุย ก็ใช้วิธีนี้ได้นะครับ
5.ตกลงทำประกันเพิ่อตัดความรำคาญไปก่อน แล้วมายกเลิกกรมธรรม์ได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันได้ผู้ซื้อประกันได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัทประกัน โดยกฎหมายให้สิทธิบอกเลิกได้โดยไม่มีข้อยกเว้น และบริษัทประกันภัย ต้องคืนเบี้ยประกันภัยเต็มจำนวนโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับแจ้งการใช้สิทธิยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย
ส่วนเพื่อนๆ มีวิธีไหน ที่ใช้แล้วได้ผล ก็แนะนำได้นะครับ...
การขายประกันทางโทรศัพท์ เป็นสิ่งที่ดี เพราะสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคได้
แต่การที่โทรมาขายประกันจนเป็นการรบกวน หรือสร้างความรำคาญใจแก่ผู้บริโภค เป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง กฎหมายจึงต้องออกกฎระเบียบเพื่อให้คนขายประกันทางโทรศัพท์ปฏิบัติตามครับ...
กฎหมายเพื่อความสุข เนรมิตชีวิตที่ดีกว่า
ทนายธีรวัฒน์ นามวิชา...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น