วันอาทิตย์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

วิธีรับมือ วิธีปฏิเสธคนขายประกันทางโทรศัพท์

เบื่อคนขายประกันทางโทรศัพท์ โทรมาตื้อ 
จะปฏิเสธคนขายประกันทางโทรศัพท์ได้อย่างไร ?


สวัสดีครับ ผมทนายธีรวัฒน์  นามวิชา กับกฎหมายเพื่อความสุข เนรมิตชีวิตที่ดีกว่า วันนี้ว่าด้วยความเบื่อ ความทุกข์ ่ของคนที่โดนตื้อ ขายประกัน โทรมาจนไม่อยากรับโทรศัพท์จะทำยังไงดี

กฎหมายเพื่อความสุข เนรมิตชีวิตที่ดีกว่า มีทางออกเเบบถูกต้องตามกฎหมาย แบบที่คนขายประกันทางโทรศัพท์ได้ยินแล้ว ไม่อยากโทรมาหาท่านอีกเลย....

เพราะตามกฎหมาย มีการควบคุม ดูแลการขายประกันทางโทรศัพท์ เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวน สร้างความรำคาญแก่ผู้บริโภค ประชาชนทั่วไป ตาม " ประกาศคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย ผ่านทางโทรศัพท์ พ.ศ.2552 "

ซึ่งมีโทรสูงสุด ถึง เพิกถอนใบอนุญาตเป็นตัวแทน หรือใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันชีวิต

ซึ่งคงไม่มีตัวแทน หรือนายหน้าคนไหน อยากโดนเพิกถอนใบอนุญาต เพราะหมายถึงการไม่สามารถทำงานประกันชีวิต ประกันภัยได้อีกต่อไป

วันนี้ทนาย ขอนำเสนอวิธีที่ได้ผลตามกฎหมาย และเคยทำมาเเล้วแบบได้ผลไม่มีการโทรกลับมาขายประกันทางโทรศัพท์อีกเลย

วิธีปฏิเสธการขายประกันทางโทรศัพท์

1.ให้ปฏิเสธไปเลยว่า ไม่ต้องการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตแล้ว ทำให้คนขายประกันทางโทรศัพท์ จะไม่โทรมาติดต่ออีกเป็นระยะเวลา 6 เดือน  ตามระเบียบ คปภ.ถ้าโทรมาก่อนครบกำหนด 6 เดือน เท่ากับเป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ตามกฎระเบียบ ทำให้อาจถูกเพิกถอนใบอนุญาตได้

2. ให้ถามกลับไปว่า " คุณ คนขายไปเอาข้อมูล เบอร์โทร ของเรามาจากไหน ? " ซึ่งตามกฎหมาย กฏระเบียบการขายประกันทางโทรศัพท์ จะต้องตอบคำถามว่าได้ข้อมูลมาอย่างไรก่อน จึงจะวางสายได้ ถ้าวางสายก่อนตอบ ก็เป็นการผิดกฎหมาย ผิดระเบียบของ คปภ. ซึงมีโทษถึงเพิกถอนใบอนุญาตขายประกันได้

เพราะข้อมูลลูกค้าที่ได้มา ส่วนมากก็จะเป็นการไปซื้อข้อมูลมา ซึ่งคนที่โทรมาขายประกันทางโทรศัพท์ก็ไม่อยากบอกว่าได้ข้อมูลมาจากไหน ? เพราะจะทำให้ตนเอง หัวหน้า บริษัท หรือคนขายข้อมูลเดือดร้อนได้  เจอมัดนี้เข้าไปคนโทรมาขายประกันทางโทรศัพท์ ก็จะรียให้คำมั่นสัญญา ว่าจะไม่โทรมารบกวนอีกเลย...

3.ให้ตอบกลับไปว่า " เราเป็นตัวแทนประกันชีวิตอยู่แล้ว หรือญาติเพื่อนเราเป็นตัวแทนอยู่แล้ว" ถ้าบอกว่าเราเป็นตัวแทนหรือนายหน้าอยู่แล้ว คนที่โทรมาขายประกันทางโทรศัพท์ก็คงไม่ตื้อเราต่อไปอีก แต่ถ้าบอกว่าญาติหรือเพืี่อนเราขายประกันอยู่ เจ้าหน้าที่ที่โทรมาขาย อาจมีข้อโต้แย้งว่า เเบบประกันที่โทรมาขาย มีเฉพาะฝ่ายขายทางโทรศัพท์เท่านั้น ? ซื้อประกันทางโทรศัพท์ได้รับประโยชน์มากกว่า ? ก้ได้

4.บล็อคเบอร์ขายประกันไปเลย  วิธีนี้ก็ได้ผลครับ โทรมาแล้วไม่ติด ปรากฎว่าไม่โทรมาอีกเลย เพราะส่วนมากเบอร์ทีี่โทรมาขายประกัน ต้องเป็นเบอร์บริษัท เพราะต้องบันทึกเสียงสนทนาไว้ ตามระเบียบ คปภ. ส่วนมากจึงไม่มีการใช้เบอร์ส่วนตัวของพนักงานขายประกันทางโทรศัพท์โทรมา...

และในปัจจุบัน ก็มีเเอ็พพิเคชั่น ที่สามารถบล็อคเบอร์โทรศัพท์ได้ ถ้าไม่อยากคุย ก็ใช้วิธีนี้ได้นะครับ

5.ตกลงทำประกันเพิ่อตัดความรำคาญไปก่อน แล้วมายกเลิกกรมธรรม์ได้ภายใน 30 วัน นับแต่วันได้ผู้ซื้อประกันได้รับกรมธรรม์ประกันภัยจากบริษัทประกัน โดยกฎหมายให้สิทธิบอกเลิกได้โดยไม่มีข้อยกเว้น และบริษัทประกันภัย ต้องคืนเบี้ยประกันภัยเต็มจำนวนโดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับแจ้งการใช้สิทธิยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย

ส่วนเพื่อนๆ มีวิธีไหน ที่ใช้แล้วได้ผล ก็แนะนำได้นะครับ...

การขายประกันทางโทรศัพท์ เป็นสิ่งที่ดี เพราะสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคได้

แต่การที่โทรมาขายประกันจนเป็นการรบกวน หรือสร้างความรำคาญใจแก่ผู้บริโภค เป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำเป็นอย่างยิ่ง กฎหมายจึงต้องออกกฎระเบียบเพื่อให้คนขายประกันทางโทรศัพท์ปฏิบัติตามครับ...

กฎหมายเพื่อความสุข เนรมิตชีวิตที่ดีกว่า

ทนายธีรวัฒน์  นามวิชา...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น