วันอังคารที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

โดนยึดทรัพย์ โดนยึดบ้าน ยึดที่ดิน โดนบังคับคดี ต้องทำอย่างไร

เมื่อไม่จ่ายหนี้ตามคำพิพากษา โดนเจ้าหนี้บังคับคดี

ไม่ว่าจะเป็นหนี้ กยศ.หนี้บัตรเครดิต เซ่าชิื้อรถ หรืออื่นๆ 
ทำให้ต้องโดนยึดทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน ที่ดิน จะทำยังไง


สวัสดีครับ กฎหมายเพื่อความสุข เนรมิตชีวิตที่ดีกว่า วันนี้มาพบกันอีกครั้ง 
กับกฎหมายเกี่ยวกับการบังคับคดี กล่าวคือ เมื่อศาลมีคำพิพากษาแล้ว เจ้าหนี้ได้ส่งคำบังคับคดีให้ปกิบัติตามคำพิพากษาแล้ว ลูกหนี้ตามคำพิพา่กษาก็ยังไม่จ่ายหนี้ให้กับเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา

เจ้าหนี้ก็จะขอหมายตั้งเจ้าพนักงานบังคับคดี เพื่อดำเนินการบังคับคดีนำเอาเงินมาชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ต่อไป

การบังคับคดี  ส่วนมากก็จะเป็นการยึดทรัพย์ เช่น ที่ดิน บ้าน หรือทรัพย์สินอื่นๆ ของลูกหนี้มาชำระหนี้ หรือไม่ก็จะเป็นการอายัดเงินเดือน หักเงินเดือนมาจ่ายหนี้แทน

เมื่อโดนบังคับคดี โดนยึดทรัพย์ ยึดบ้าน ยึดที่ดิน จะทำยังไงดี  

1.ลองติดต่อเจ้าหนี้ เพื่อไกล่เกลี่ย ขอผ่อนชำระ ขอส่วนลดเพื่อปิดหนี้ได้ เมื่อจ่ายหนี้ครบ เจ้าหนี้ก็จะถอนการยึดทรัพย์ให้คับ

2. ถ้าคุณกับเจ้าหนี้ไม่ได้ หรือเจ้าหนี้ไม่ยอมคุยด้วย เพราะตอนนี้ยึดทรัพย์ไว้แล้ว มีอำนาจต่อรองมากกว่า ลูกหนี้ก็ยังสามารถเลือกได้นะครับว่าจะทำยังไงต่อไป ดังต่อไปนี้ คือ

๑ ).หาเงินมาจ่ายหนี้ตามคำพิพากษาไป เหมาะสำหรับ คนที่มีหนี้น้อย แต่ราคาบ้าน ที่ดินที่โดนยึดมาราคาสูง เช่น เป็นหนี้ กยศ. หนี้บัตรเครดิต หรือหนี้อื่นๆ อยู่ 50,000 บาท แต่โดนยึดบ้าน ยึดที่ดิน ราคา 5,000,000 บาท ก็ควรหาเงินมาชำระหนี้ตามคำพิพากษาคับ เพราะเมื่อจ่ายหนี้ครบ บวกค่าธรรมเนียมต่างๆ เจ้าพนักงานบังคับคดีก็จะถอนการยึดทรัพย์ให้ครับ.

๒ ) ในกรณีที่หนี้ตามคำพิพากษาสูง ทรัพย์ที่โดนยึดมีราคาไม่แพงมากนัก ก็ใช้วิธียกป้ายสู้ราคาได้ครับ ส่วนมากก็จะให้ญาติพี่น้องไปซื้อแทน...

๓ )   ถ้าเงินจ่ายหนี้ก็ไม่มี หรือเงินซื้อทรัพย์ที่โดนยึดคืนก็ไม่มี ก็ต้องไปดูแลการขายทอดตลาดนะครับ
เพราะกฎหมายให้สิทธิลูกหนี้ หรือเจ้าของทรัพย์สามารถคัดค้านการขายได้ ๑ ครั้ง เพื่ออัพราคาทรัพย์ที่ขายทอดตลาดได้ โดนอาจหาคนอื่นมาซื้อ หรือในครั้งหน้าอาจมีคนให้ราคามากกว่าครั้งแรกก็ได้..

เพราะหากบังคับคดี ยึดบ้าน ยึดที่ดิน หรือยึดทรัพย์สินอื่นๆ ออกขายทอดตลาดแล้วได้เงินไม่พอชำระหนี้ เจ้าหนี้ก็สามารถยึดทรัพย์สินอื่นๆ ของลูกหนี้มาขายได้จนกว่าจะเพียงพอกับหนี้หรือไม่มีทรัพย์สินอื่นๆของลูกหนี้ให้ยึดได้อีกต่อไป ภายใน ๑๐ ปี นับแต่ศาลมีคำพิพากษา

๔) สุดท้ายถ้าทำอะไรไม่ได้ ก็เข้าวัด ทำใจให้สงบครับ เพราะชีวิตยังต้องเดินต่อไป...

แต่ก็มีทรัพย์สินบ้างอย่างที่ยึดไม่ได้ และเงินเดือนถ้าต่ำกว่าเดือนละ 20,000 บาท ก็ยึดไม่ได้นะครับ

ตามกฎหมายใหม่ในการบังคับคดี ตามลิงค์นี้ครับ


แล้วพบกันใหม่ที่บทความต่อไปครับ

กฎหมายเพื่อความสุข เนรมิตชีวิตที่ดีกว่า

         ทนายธีรวัฒน์  นามวิชา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น