วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

เปลี่ยนท่อใหม่ ท่อซิ่ง ท่อแต่ง ไม่ถือเป็นการดัดแปลงสภาพรถนะครับ

เปลี่ยนท่อใหม่ แล้วโดนข้อหาดัดแปลงสภาพรถ ดัดแปลงท่อไอเสีย

การเปลี่ยนท่อไอเสียใหม่ จะเปลี่ยนเป็นท่อซิ่ง ท่อแต่ง 
ท่อไม่มี มอก. จะผิดกฎหมายจราจรหรือไม่นั้น ??



ข้อหาดัดแปลงสภาพรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ 

เป็นความผิดตาม พ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ.๒๕๒๒ มาตรา 14  บัญญัติว่า " รถใดที่จดทะเบียนแล้ว ห้ามมิให้ผู้ใดเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้และใช้รถนั้น เว้นแต่เจ้าของรถนำรถไปให้นายทะเบียนตรวจสภาพก่อน ..."

ดังนั้น มาตรา 14 ข้อหาดัดแปลงสภาพรถให้ผิดไปจากรายการที่่จดทะเบียนไว้และใช้รถนั้น ต้องเป็นการเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ ที่มีการจดทะเบียนไว้ เช่น การเปลี่ยนสีรถ การเปลี่ยนเครืองยนต์รถ ประเภทรถ ลักษณะรถ ชนิดเชื้อเพลิงรถ เป็นต้น เจ้าของรถยนต์ หรือรถมอเตอร์ไซค์ จึงจะต้องนำรถไปให้นายทะเบียนสภาพก่อนจึงนำรถไปใช้ได้

ส่วนท่อไอเสียรถยนต์หรือรถมอเตอร์ไซค์นั้น  จัดเป็นส่วนควบและเครื่องอุปกรณ์สำหรับรถที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง พ.ศ.๒๕๕๑ แต่ท่อไอเสียรถมิได้เป็นรายการที่จดทะเบียนไว้

ดังนั้น การเปลี่ยนท่อไอเสียรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ เป็นท่อซิ่ง ท่อแต่ง ก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยไม่ต้องขออนุญาตต่อนายทะเบียนแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้ต้่องมีระดับเสียงดังไม่เกินเกณฑ์ที่ทางการกำหนด คือดังไม่เกิน 95 dB และต้องติดตั้งท่อไอเสียไว้อย่างมั่นคง แข็งแรง ปลอดภัยสำหรับการใช้งานและไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น...เท่านั้นเป็นใช้ได้

ข้อหาดัดแปลงสภาพรถ มาตรา 14 เสียค่าปรับเท่าใด

ตามมาตรา ๖๐ พ ร บ.รถยนต์ กำหนดว่า " ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามมาตรา ๑๔ มาตรา....ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท

ดังนั้น อย่าแปลงใจที่เจ้าพนักงานตำรวจชอบตั้งข้อหาดัดแปลงสภาพรถ ดัดแปลงท่อไอเสีย เพราะเสียค่าปรับไม่เกิน 2,000 บาท

เปลี่ยนท่อรถยนต์ ท่อมอเตอไซค์ใหม่ มีโอกาสโดนข้อหาอะไรบ้าง ??

1. ข้อหาดัดแปลงท่อไอเสีย ให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้และใช้รถนั้น  ตามที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ท่อไอเสียรถไม่ใช่รายการที่จดทะเบียนไว้ ในใบคู่มือจดทะเบียน ดังนั้นจึงเปลี่ยนได้โดยไม่ต้องแจ้งนายทะเบียนก่อนนำรถมาใช้แต่อย่างใด เปลี่ยนแล้วก็ใช้รถได้เลย เหมือนเปลี่ยนกระจกมองหลังครับ... เปลี่ยนท่อไอเสีย จึงไม่ผิดข้อหาดัดแปลงสภาพรถ...

2.ท่อไม่มี มอก. ผิดกฎหมายหรือไม่ ?  นั้น ตาม พรบ.รถยนต์ ไม่ได้กำหนดว่า ท่อไอเสียรถยนต์ ่รถมอเตอร์ไซค์ที่เปลี่ยนใหม่ต้องใช้ท่อที่มี มอก. เท่านั้น ดังนั้นจึงเปลี่ยนได้ ไม่มีความผิด

และ ตามกฎหมาย พรบ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.๒๕๑๑ นั้น ก็กำหนดให้เฉพาะผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้จัดจำหน่ายเท่านั้น ที่่ต้องผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย ท่อไอเสีย ทีได้มาตรฐาน มอก.

แต่ไม่มีบทบัญญัติใดที่บังคับให้ ผู้บริโภค หรีอเจ้าของรถ ต้องซื้อหรือใช้ท่อไอเสียที่มี มอก.เท่านั้น
ดังนั้นการที่ผู้บริโภคใช้ท่อไอเสีย ที่ไม่มี มอก. จึงไม่ผิดกฎหมาย พรบ.มอก. พ.ศ.๒๕๑๑ แต่อย่างใด



3. เปลี่ยนท่อไอเสียใหม่ แล้วท่อดัง

ตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.๒๕๒๒ มาตรา 10 ทวิ " ห้ามมิให้ผู้ใดนำรถที่เครื่องยนต์ก่อให้เกิดก๊าซ ฝุ่น ควัน ละอองเคมี หรือเสียงเกินเกณฑ์ที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำหนดโดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา มาใช้ในทางเดินรถ..."

และตามมาตรา ๑๕๒ พรบ.จราจรทางบก กำหนดโทษไว้ว่า " ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรา ๑๐ ทวิ...มาตรา ฯลฯ..ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท "

การวัดเสียงดังรถนั้น ต้องปฎิบัติตามเงื่อนไข หลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดไว้ ไม่ใช่ใช้การคาดเดาของพนักงานตำรวจนะครับ...

ตามประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดระดับเสียงและวิธิการตรวจวัดระดับเสียงของรถยนต ์ และประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดระดับเสียงและวิธีการตรวจวัดระดับเสียงของรถจักรยานยนต์
 ซึ่งกำหนดเสียงให้ดังไม่เกิน 95 dB"""

4.เปลี่ยนท่อไอเสียใหม่ แล้วรถเสียงดังอื้ออึง


คุณตำรวจจะออกใบสั่งข้อหา ดัดแปลงสภาพรถ เสียค่าปรับ 2,000 บาท ข้อหาใช้ท่อ ไม่มี มอก. ก็ออกไม่ได้ เพราะคนขับรถรู้ทันแล้ว ว่าไม่ผิด คุณตำรวจเลยมา แผน 2  "กรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท"

เปลี่ยนท่อใหม่แล้ว " ทำให้รถมีเสียงอื้ออึง " ข้อหานำรถที่มีเสียงอื้ออึงมาใช้  ตาม พรบ.จราจรทางบก มาตรา 9 ที่บัญญัติว่า " ห้ามมิให้ผู้ใดนำรถที่เกิดเสียงอื้ออึงหรือมีสิ่งลากถูไปบนทางเดินรถมาใช้ในทางเดินรถ"

และตามมาตรา ๑๔๘ กำหนดโทษไว้ " ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามมาตรา 9 มาตรา....ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 บาท "

คุณตำรวจ จะตีความว่า เสียงอื้ออึง " คือเสียงผิดไปจากท่อเดิม เสียงผิดแปลก " ไม่ได้นะครับ

เพราะแม้ตาม พรบ.จราจรทางบก จะไม่ได้กำหนดคำนิยามของคำว่า "เสียงอื้ออึง" ว่าแปลว่าอะไร
คุณตำรวจจึงต้องไปเปิดพจนานุกรมฉบับราชบัญฑิตยสถาน ว่าอื้ออึง แปลว่า "เสียงดังสนั่น ดังลั่นเอิกเกริก"

ข้อหาใช้รถเสียงอื้ออึง จึงใช้สำหรับรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ ที่เปิดรถเสียงดัง สตาร์ทรถ เบิ้ลรถเสียงดัง เป็นที่น่ารำคาญ รบกวนความสงบสุขของประชาชน

แต่จะใช้ข้อหา " ใช้รถที่มีเสียงอื้ออึง เพราะเปลี่ยนท่อไอเสียไม่ได้" นะครับ

ดังนั้น การเปลี่ยนท่อใหม่ เป็นท่อซิ่ง ท่อสูตร ท่อเเต่ง ท่อไม่มี มอก. 
ก็ไม่เป็นการดัดแปลงสภาพรถที่ต้องไปจดแจ้งต่อนายทะเบียน ตาม มาตรา 14 พรบ.ยานยนต์
แต่อย่างใด จึงไม่เป็นความผิดข้อหาดัดแปลงสภาพรถมอเตอร์ไซค์ ดัดแปลงสภาพรถยนต์ ดัดแปลงท่อไอเสีย และไม่ผิดกฎหมายข้อหาอื่น ๆ ถ้าเสียงท่อไอเสีย ดังไม่เกินที่กฎหมายกำหนด ไม่มีควัน ไม่เกินกฎหมายกำหนด และมีการติดตั้งอย่างมั่นคง แข็งแรงปลอดภัย...

ดูบทความที่เกี่ยวข้องได้ที่นี้

การวัดเสียงดังรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ 


แล้วพบกันใหม่ที่บทความต่อไปนะครับ

อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ นะครับ

กฎหมายเพื่อความสุข







1 ความคิดเห็น: