วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เมาแล้วขับ...ประกันภัยรถยนต์ต้องจ่ายหรือเปล่า ??

เมาแล้วขับ บริษัทประกันต้องจ่ายหรือเปล่าคับผม ?


เมาแล้วขับ ประกันจะจ่ายหรือเปล่าคับ



สวัสดีคับผม กฎหมายเพื่อความสุขวันนี้ เรามาดูว่า เมาแล้วขับ ประกันรถยนต์ต้องรับผิดชอบหรือเปล่า กันคับผม

กรณีที่ถือว่าเมาแล้วขับตามกฎหมาย คือ 

มีเเอลกอฮอล์เกินกว่า ๕๐ มิลลิกรัม ซึ่งจะมีโทษจำคุกตั้งแต่ไม่เกิน ๑ ปี ถึงสูงสุด ๑๐ ปี

และปรับตั้งแต่ ๕,๐๐๐ บาทถึง ๒๐๐,๐๐๐ บาท

ที่นี้มาดูว่าประกันภัยรถยนต์ ที่เราทำไว้ ตั้งแต่ภาคบังคับ คือ พ.ร.บ. รถยนต์

และประกันภัยภาคสมัครใจ คือ ประกันภัยชั้น ๑ ถึง ชั้น ๕ 

ถ้าเราเมาแล้วขับ บริษัทประกันภัย จะรับผิดชอบจ่ายค่าเสียหายให้เราหรือเปล่า

๑. ในกรณีประกันภัยภาคบังคับ คือ พ.ร.บ. รถยนต์หรือจักรยานยนต์นี้นะคับ ก็จะไม่มีเขียนไว้ในกรมธรรม์ว่า

มีการยกเว้นความรับผิดจากการเมาแล้วขับไว้นะคับ ดังนั้น ถึงเมาแล้วขับ พ.ร.บ. ก็จ่ายค่าเสียหายให้นะคับ

เพราะ พ.ร.บ. เน้นความคุ้มครองด้านร่างกาย ชีวิต ค่ารักษาพยาบาล จากการประสบอุบัติเหตุจากรถ

๒.ส่วนประกันภัยชั้น ๑ ชั้น ๒ ชั้น ๓ ชั้น ๕ ( ๒ + กับ ๓+ ) ประกันภาคสมัครใจ นั้นนะครับ

เมื่อเราเปิดไปดู ข้อยกเว้นความรับผิดของบริษัทประกันภัย ตามกรมธรรม์ที่เราได้รับมานะคับ

ก็จะพบข้อยกเว้นความรับผิดอยู่ข้อหนึ่ง เขียนไว้เหมือนๆ กันทุกบริษัท แบบว่า " บริษัทจะไม่รับผิดชอบ

ถ้าเราเมาแล้วขับ แล้ววัดปริมาณแอลกอฮอล์ได้เกินกว่า ๑๕๐ มิลลิกรัม " นะคับ

แต่เมื่อดูชัดๆ ดูให้ละเอียด ก็จะพบว่าถึงเราจะเมาแล้วขับ เกินกว่า ๑๕๐ มิลลิกรัม 

บริษัทประกันภัยก็จะปฏิเสธความรับผิดต่อบุคคลภายนอกไม่ได้ แต่สุดท้ายบริษัทประกันภัย

สามารถมาเรียกร้องเงินค่าเสียหายคืนจากคนเมาแล้วขับได้ "

ที่นี้เมื่อแปลภาษากฎหมายจากสัญญาประกันภัยดังกล่าว เป็นภาษาชาวบ้าน ให้เขาใจง่าย ๆ ก็คือ

        ๑.๑ ในกรณีที่เราเมาแล้วขับ ถ้าไม่เกิน ๑๕๐ มิลลิกรัม บริษัทประกันภัยจ่ายเราตามสัญญา

        ๑.๒ ถ้าเราเมาแล้วขับ เกินกว่า ๑๕๐ มิลลิกรัม  บริษัทประกันภัย สามารถปฎิเสธความรับผิดชอบ
ต่อเราได้ตามข้อยกเว้นในสัญญา คือเราต้องซ่อมรถเราเอง จ่ายค่าเสียหายเอง จ่ายค่าซ่อมรถให้คู่กรณีเอง
ประกันตัวในชั้นศาลเอง จ่ายค่าพยาบาลเอง

        ๑.๔ แต่ถึงแม้เราจะเมาแล้วขับ เกินกว่า ๑๕๐ มิลลิกรัม บริษัทประกันภัยก็จะปฏิเสธความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอกไม่ได้
กล่าวคือ บุคคลภายนอก คู่กรณียังสามารถมาเรียกร้องให้บริษัทประกันภัยรับผิดชอบค่าเสียหายได้ เช่น สมมุติถ้าคุณเมาแล้วขับ
วัดแอลกอฮอล์ได้ ๓๐๐ มิลลิกรัม ขับรถโดยประมาทมาชนรถลูกความของผมได้รับความเสียหาย ผมก็จะฟ้องเรียกค่าเสียหายจากคุณ
ในฐานะคนขับ ( ทำละเมิด ) เป็นจำเลยที่ ๑ และฟ้องบริษัทประกันภัย เป็นจำเลยที่ ๒ เพื่อให้รับผิดร่วมกัน ที่ต้องฟ้องบริษัทประกันด้วย
เพราะบริษัทประกันภัยมีเงินจ่ายแน่ๆๆ คงไม่ได้แค่คำพิพากษากับกระดาษ

         ๑.๕ ที่นี้เมื่อบริษัทประกันภัยจ่ายค่าเสียหายให้กับบุคคลภายนอก คู่กรณี ตามข้อ ๓. ข้างต้นแล้ว
บริษัทประกันภัยก็จะใช้สิทธิกลับไปเรียกร้องเงินคืนจากคุณที่เมาแล้วขับมีแอลกอฮอล์ เกินกว่า ๑๕๐ มิลลิกรัม
ตามข้อยกเว้นความรับผิดตามสัญญาได้...คับ

สรุป ประกันภัยรถยนต์ ภาคสมัครใจ เมาแล้วขับ ถ้าเกิน ๑๕๐ มิลลิกรัม

บริษัทประกันภัยสามารถปฏิเสธความรับผิดตามสัญญาได้ ถึงจ่ายค่าเสียหายให้กับบุคคลภายนอก 

หรือคุ่กรณีไปแล้ว บริษัทประกันภัยก็มาเรียกร้องเงินคืนจากคนที่เมาแล้วขับ เกิน ๑๕๐ มิลลิกรัมได้คับ


สรุปสุดท้าย เมาแล้วขับ มีแอลกอฮอล์ เกินกว่า ๑๕๐ มิลลิกรัม

ประกันภัยภาคบังคับ พรบ.จ่ายตามปกติ ส่วนประกันภัยชั้น ๑ ถึงชั้น ๕ ก็ตัวใครตัวมันครับ


แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปนะคับผม..

      ทนายธีรวัฒน์  นามวิชา






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น